Welcome To Talentnetwork

Join Our Talent Network

Talent Network là gì?

Gia nhập Talent Network của chúng tôi sẽ giúp bạn nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm. Cho dù bạn ứng tuyển một công việc nào đó hoặc đơn giản là cập nhật thông tin của mình, chúng tôi cũng luôn mong muốn được kết nối cùng bạn.

Vì sao bạn nên gia nhập Talent Network?

  • Nhận thông báo việc làm mới phù hợp với sự quan tâm của bạn
  • Cập nhật các thông tin mới nhất về công ty
  • Chia sẻ cơ hội việc làm với gia đình, bạn bè thông qua mạng xã hội hoặc email

Hãy gia nhập Talent Network của chúng tôi ngay hôm nay!

NGHỀ BÁN HÀNG: VẤT VẢ THĂNG TRẦM NHƯNG CŨNG THẬT VINH QUANG

“6 năm trôi qua kể từ khi chân ướt chân ráo bước vào nghề bán hàng. Một quãng thời gian không quá dài nhưng cũng đủ cảm nhận hết cái nghề bán hàng nó như thế nào” – chia sẻ của nhân viên bán hàng Phòng bán hàng gián tiếp.

 

Nghề bán hàng dựa trên sự từ chối

Bán hàng là một quy trình, từ việc tìm kiếm danh sách khách hàng, tiếp cận, khai thác thông tin, phát hiện nhu cầu, cung cấp giải pháp, xử lý tình huống, chốt bán hàng và phục vụ sau bán hàng. Nhân viên bán hàng sẽ phải trải qua tất cả công đoạn này. Với mỗi tình huống khác nhau, họ có thể gặp mặt trực tiếp khách hàng để trao đổi; còn lại đều làm việc qua điện thoại. 

Tùy tính cách mỗi người mà mất từ 6 tháng đến một năm để thích nghi. Nhưng dù là ai thì trong 3 tháng đầu đều “shock” bởi liên tục bị từ chối. Cũng vì vậy, nhiều người cho rằng bán hàng là nghề “mò kim đáy bể”.

 

Tuy nhiên, bán hàng có một quy luật mà nếu hiểu được, người làm nghề sẽ kiên nhẫn hơn, có cách làm việc khoa học và vẫn duy trì được ngọn lửa trong công việc: Giả sử theo thống kê, cứ 100 cuộc gọi cho 100 khách hàng mới sẽ chốt được một đơn hàng. Như vậy, người làm bán hàng sẽ phải chấp nhận bị từ chối 99 lần, trước khi có được một đơn hàng thành công.

Điển hình với một nhân viên bán hàng nếu chỉ chăm chăm giới thiệu sản phẩm của họ thì không thể thu hút sự quan tâm. Ngược lại, người có kinh nghiệm làm bán hàng sẽ đặt câu hỏi để bán cái khách hàng cần, chứ không phải cố gắng bán cái họ đang có, điều đó mang đến cho khách hàng cảm giác được quan tâm.

Một Trường phòng bán hàng chia sẻ: Tôi rất tâm đắc với câu nói “People don’t care how much you know until they know how much you care”. Người ta không quan tâm bạn biết nhiều như thế nào, nhưng chỉ cần biết bạn có thực sự quan tâm đến họ hay không. Và tôi cũng xây dựng đội ngũ tư vấn bán hàng dựa trên tiêu chí này.

Một cộng một không bằng hai

Những bạn trẻ mới ra trường, lần đầu bước vào nghề với tâm lý: “Một cộng một bằng hai”. Sau thời gian đọc sách, làm quen với nghề, các bạn hiểu ra đối tượng mình tiếp xúc hàng ngày có nhiều tính cách khác nhau và không có một mẫu số chung nào cho nên không thể áp dụng một giải pháp cho tất cả – giống như phép toán một cộng bằng hai.

“Đối với bán hàng, thành công không phải là đích đến, mà là hành trình. Khi khách hàng chấp nhận nghe bạn giới thiệu sản phẩm, chấp nhận gặp mặt để trao đổi, chấp nhận giải pháp, chấp nhận ký hợp đồng… thì từng công đoạn đó đã được xem là thành công” – Chia sẻ của Trưởng phòng Bán hàng gián tiếp.

 

Nhận thức được tầm quan trọng trong việc giúp nhân viên bán hàng phát triển nghề nghiệp, Kim Tín xây dựng và tổ chức các chương trình huấn luyện, đào tạo định kỳ phù hợp cho từng giai đoạn của một nhân viên bán hàng trong 3 tháng, 6 tháng, 1 năm và 3 năm. Với những lớp đào tạo này, nhân viên bán hàng sẽ được học quy trình tư vấn chuyên nghiệp, kỹ năng sử dụng thời gian hiệu quả, sáng tạo trong giải quyết vấn đề, xử lý tình huống giúp nhân viên ứng biến với vô vàn câu hỏi từ khách hàng.

Nghề bán hàng và nguyên lý tảng băng trôi

Quan niệm để tồn tại và phát triển, nhân viên bán hàng phải học mãi, nếu ngày nào đó dừng chân thì coi như đã tụt hậu. Một nhân viên bán hàng khi thực sự tâm huyết và có “máu” nghề, họ sẽ không dừng lại ở thời điểm bị từ chối mà luôn đặt câu hỏi vì sao, để tìm ra nguyên nhân đằng sau sự từ chối.

Nghề bán hàng cũng có một quy luật, khách hàng từ chối vì lý do: Không cần, không tiền, không tin, không mua, không vội…. Khi khách hàng từ chối không đồng nghĩa họ từ chối bạn, mà vì họ chưa cần, chưa tin… vào giải pháp bạn đưa ra. Một người bán hàng tâm huyết, trung thực và chuyên nghiệp sẽ có cách thức để khách hàng tin. Điều này giống như nguyên lý tảng băng trôi, phần băng nhô lên chỉ chiếm 10-20% diện tích, còn 80-90% diện tích còn lại nằm ở dưới nước. Khách hàng nói không có tiền, không cần thì đằng sau đó có thể là hàng loạt nguyên nhân khác. Việc của người bán hàng là tìm ra và đề xuất giải pháp phù hợp.

Nghề bán hàng chưa bao giờ dễ dàng. Dù nghe thấy con số thu nhập “khủng”, tuy nhiên có thực sự bước vào nghề, sống “lăn lộn” với nghề mới thấy được những giọt mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả máu của những người bán hàng chân chính. Bởi vậy, không phải ai cũng có đủ nghị lực, đam mê và kiên trì theo đuổi con đường này đến cùng. Có người bỏ cuộc, nhưng cũng không ít người thành công.

 

“10 năm, được và mất, 10 năm nỗ lực và cống hiến, để rồi hôm nay, vị trí của tôi đã lớn dần cùng với sự phát triển bền vững của Kim Tín. Tôi đã trải qua một con đường không bằng phẳng, góp nhặt từng điều vụn vặt để làm đầy cho vốn sống của mình. Tôi sẽ luôn cố gắng hết mình với nghề như cái tâm huyết ngày đầu tiên của 10 năm trước” – Chia sẻ của một Giám sát bán hàng.

Đây chính là những chia sẻ chân thành nhất đến từ tập thể phòng Bán hàng trực tiếp, Bán hàng gián tiếp, Bán hàng tổng hợp và Bán hàng MDF.

Phòng Marketing

Kết nối với KIM TÍN

 

Cảm ơn bạn gia nhập mạng lưới nhân tài của chúng tôi,

Bằng cách tham gia mạng lưới nhân tài của chúng tôi, bạn chưa thực sự ứng tuyển vào các vị trí tuyển dụng.

Hãy ứng tuyển ngay để trở thành ứng viên sáng giá cho vị trí tuyển dụng của chúng tôi hoặc tiếp tục cập nhật hồ sơ.